top of page

กรมป่าไม้ เตรียมบังคับคดีกับรีสอร์ทภูทับเบิก 10 แห่ง


ผู้ประกอบการเจ้าของรีสอร์ทภูทับเบิกและหน่วยงานราชการ ประชุมหารือแก้ไขปัญหาการขยายตัวของที่พัก บ้านตากอากาศวันนี้ (14 ต.ค.2558) ขณะที่กรมป่าไม้เตรียมเข้าดำเนินการทางกฎหมายกับรีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศ 10 แห่งในพื้นที่ภูทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ที่ศาลมีคำพิพากษาแล้ว

นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่ากรมป่าไม้เตรียมเข้าดำเนินการทางกฎหมายกับรีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศในพื้นที่ภูทับเบิก ต.วังตาล อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ที่ศาลมีคำพิพากษาแล้ว แต่ยังดื้อแพ่งเปิดกิจการและต่อเติมพื้นที่ต่อจำนวน 10 แห่ง ซึ่งรีสอร์ททั้ง 10 แห่งนี้ เป็นกลุ่มที่สามารถเข้าไปดำเนินการได้เนื่องจากมีคำพิพากษาของศาลแล้ว อย่างไรก็ตามยังมีรีสอร์ทอีกจำนวนมากที่ต้องเข้าไปจัดระเบียบและใช้กฎหมายดำเนินการ โดยในวันพรุ่งนี้ (15 ต.ค.2558) อธิบดีกรมป่าไม้จะมีการประชุมร่วมกับอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อตรวจสอบการใช้ประโยชน์พื้นที่ว่าตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ รวมทั้งจัดกลุ่มว่าพื้นที่ใดถูกดำเนินคดีไปแล้วหรือต้องเข้าไปดำเนินคดีบ้าง

ขณะที่นายเสรี หอมเกสร นายอำเภอหล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่ามีกำหนดนัดหารือกับเจ้าของร้านค้าและรีสอร์ทในภูทับเบิกในวันนี้ (14 ต.ค.2558) ที่ที่ว่าการอำเภอหล่มเก่าเพื่อร่วมหาแนวทางแก้ไขปัญหา พร้อมกับเตรียมใช้มาตรการให้กำกับดูแลกันเอง

สำหรับปัญหาของรีสอร์ทบนภูทับเบิกที่กรมป่าไม้ตรวจยึดในช่วงปี 2555-2557 มี 27 ราย เป็นคดีไปแล้ว 10 ราย โดยศาลสั่งให้บริวารออกจากพื้นที่ในฐานผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 และผิดเงื่อนไขจากที่ศูนย์พัฒนาสังคมหน่วยที่ 38 ขอใช้ประโยชน์จากกรมป่าไม้ แต่จำเลยอุทธรณ์และยังไม่ได้ออกจากพื้นที่จนถึงขณะนี้ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ป่าไม้ยังจับค่าพิกัดพบรีสอร์ทบนภูทับเบิกทำผิดเพิ่มด้วยการก่อสร้างรีสอร์ทใหม่และต่อขยายเพิ่มอย่างไม่ถูกต้องอีก 14 แห่ง นอกจากนี้ยังมีรีสอร์ทที่เข้าข่ายซื้อขายเปลี่ยนมือ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเช็กพิกัดอีกประมาณ 16 ราย เนื่องจากใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ตามที่กรมประชาสงเคราะห์ขอไว้ ซึ่งเมื่อตรวจสอบพิกัดชัดเจนแล้วก็จะเสนอต่ออธิบดีกรมป่าไม้พิจารณาดำเนินการเช่นกัน


Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page