top of page

เครือข่ายพลังงานยื่น 3 ข้อเสนอถึง"ประยุทธ์" ขอให้แก้ไขร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม 2 ฉบับ หยุดเปิด

เครือข่ายพลังงานยื่น 3 ข้อเสนอถึง"ประยุทธ์" ขอให้แก้ไขร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม 2 ฉบับ หยุดเปิดสัมปทานรอบที่ 21 และขอพบรมว.พลังงาน

เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงาน (คปพ.) นำโดยนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ผู้ประสานงานเครือข่าย อ่านแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนและยื่นหนังสือ ถึงพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายกมล สุขสมบูรณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ทบทวนการแก้ไขกฎหมายและหยุดการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 จำนวน 29 แปลง และสั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเปิดโอกาสให้เครือข่ายคปพ. ได้เข้าพบเพื่อนำเสนอและให้ความเห็นการปฏิรูปพลังงานโดยตรง

ก่อนที่จะนำเสนอร่างแก้ไข เพิ่มเติมพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ....และร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ.... ของกระทรวงพลังงานก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาชองคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สำหรับข้อเสนอถึงพล.อ. ประยุทธ์ระบุว่า 1.ขอให้สั่งการหรือมีนโยบายให้หยุดร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ.... และ ร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ (ฉบับที่...) พ.ศ....ของกระทรวงพลังงาน ที่ยังไม่ตอบข้อสงสัยของภาคประชาชน หรือคำถามของภาคประชาชนในทุกประเด็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งยังไม่ได้มีการแก้ไขกฎหมายให้ครบถ้วนตามรายงานผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ.2514 และพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียมพ.ศ.2514 ของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ 2. ให้หยุดการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ในครั้งเดียวจำนวน 29 แปลง ซึ่งมีจำนวนแปลงปิโตรเลียมมากเกินไปไม่ก่อให้เกิดการแข่งขันการประมูลเสนอผลตอบแทนแก่รัฐได้สูงสุดจริงในทางปฏิบัติ

และ 3. สั่งการหรือมีนโยบายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเปิดโอกาสให้เครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) ได้เข้าพบเพื่อนำเสนอและให้ความเห็นการปฏิรูปพลังงานโดยตรง ก่อนที่จะนำเสนอร่าง แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่..) พ.ศ....และร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่...) พ.ศ.... ของกระทรวงพลังงาน ก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง


Featured Posts
Check back soon
Once posts are published, you’ll see them here.
Recent Posts
Archive
Search By Tags
No tags yet.
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page